อยากทำ SME หาแหล่งเงินทุนจากไหนดีที่สุด ระยะสั้นก็ได้ ระยะยาวก็ดี ที่นี่มีครบ!

แหล่งเงินทุนนับเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งของ SME หรือผู้ที่ต้องการประกอบธุรกิจส่วนตัวอย่างมากเลยล่ะครับ เพราะแม้ว่าเราจะมีไอเดียดีแค่ไหน แต่ถ้าขาดซึ่งเงินลงทุนไป สุดท้ายก็จะทำให้ไอเดียเหล่านั้นไม่เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาจริงๆ สักที ดังนั้นสำหรับเหล่า SME หรือผู้ที่กำลังหาแหล่งเงินทุนในการประกอบธุรกิจอยู่ล่ะก็ บทความนี้ช่วยคุณได้แน่นอน เพราะเราจะพาไปทำความรู้จักกับแหล่งเงินทุนระยะสั้น แหล่งเงินทุนระยะยาว และวิธีหาแหล่งเงินทุนยังไงให้ได้ตอบโจทย์ตามความต้องการของคุณกัน 


>>สมัครเงินฉุกเฉิน<< 


แหล่งเงินทุน แบ่งเป็น 3 ประเภท ระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว

แต่ก่อนที่เราจะไปเข้าหาแหล่งเงินทุนที่ไหนสักแห่ง เราต้องรู้ก่อนว่า SME ของเรานั้นต้องการเงินทุนมากน้อยแค่ไหน อยากกู้เงินนอกระบบแบบนานๆ ผ่อนสบายๆ หรือกู้นิดเดียวพอ แล้วค่อยๆ จ่ายคืนไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งแหล่งเงินทุนแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ

1. แหล่งเงินทุนระยะสั้น

เป็นแหล่งเงินทุนที่จะมีการใช้คืนใน 1 ปี เหมาะเอาไว้กู้เพื่อมาหมุนเวียนในการซื้อพวกสินค้า วัตถุดิบ และค่าใช้จ่ายต่างๆ มากกว่า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวกการให้เครดิตกับลูกหนี้การค้า หรือซื้อทรัพย์สินหมุนเวียนอื่นๆ มากกว่า

2. แหล่งเงินทุนระยะกลาง

เป็นแหล่งเงินทุนที่ต้องมีการใช้คืนนานกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี อันนี้จะเหมาะกับคนที่ต้องการเงินเอาไว้ซื้อพวกเครื่องจักร เครื่องมือ รถยนต์ รถขนส่ง หรือปรับปรุงโรงงาน ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายสูงมาก และไม่สามารถชำระในปีเดียวได้ 

3. แหล่งเงินทุนระยะยาว

สุดท้ายแล้วเป็นแหล่งเงินทุนที่ต้องมีการจ่ายคืนยาวนานกว่า 5 ปี เหมาะกับการลงทุนทำธุรกิจระยะยาวแบบโครงการใหญ่ๆ เลย เช่น เริ่มสร้างธุรกิจใหม่ตั้งแต่ 0 หรือต้องการทำโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องผ่อนจ่ายนานๆ คืนทุนนาน กว่าจะมองเห็นกำไรมาชำระคืน


SME แบบเราควรจะกู้เงิน หรือมองหาแหล่งเงินทุนระดับใด

เมื่อเข้าใจคร่าวๆ แล้วว่าแหล่งเงินทุนมี 3 ระดับ ก็เป็นหน้าที่เจ้าของอย่างเราแล้วครับว่าจะกู้เงินแบบระยะไหน ซึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจจะมี 2 ระดับด้วยกัน คือ ระยะสั้น และ ระยะยาว โดยเราได้สรุปข้อดีข้อเสียต่างๆ ไว้ให้ดังนี้ 

แหล่งเงินทุนระยะสั้น

ข้อดีของแหล่งเงินทุนระยะสั้น

เป็นแหล่งเงินทุนที่มีการจัดหาได้ง่ายมาก เพราะทุกที่จะมีให้หมด และไม่จำเป็นต้องไปขอแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินขนาดใหญ่อย่างเดียว แต่ที่ไหนก็มีให้กู้ยืมได้ และที่สำคัญเราอาจจะได้รับพิจารณาสินเชื่อเงินสดได้ง่ายกว่าด้วย ถ้าเทียบกับการขอแบบระยะยาว เพราะแหล่งเงินทุนระยะสั้นหลายๆ ที่จะมีเงื่อนไขข้อตกลงที่ยืดหยุ่น ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันใดๆ นอกจากนี้ยังมีพวกค่าใช้จ่ายเรื่องดอกเบี้ยที่น้อยกว่าแหล่งเงินทุนในระยะยาวอีกด้วยล่ะครับ

ข้อเสียของแหล่งเงินทุนระยะสั้น

แต่ในข้อดีก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกันครับ เพราะระยะเวลาการกำหนดจ่ายหนี้ที่มันสั้นเนี่ย บางทีธุรกิจก็อาจจะยังหมุนเวียนเงินไม่ทัน ทำให้จ่ายไม่ตรงกำหนด และเกิดประวัติเครดิตบูโรที่ไม่ดีขึ้นได้ ซึ่งจะเป็นปัญหาในการกู้ยืมเงินต่อไปในอนาคตเนี่ยแหละ

แหล่งเงินทุนระยะยาว

ข้อดีของแหล่งเงินทุนระยะยาว

มาถึงแหล่งเงินทุนระยะยาวกันบ้างครับ ข้อดีของมันที่เห็นได้ชัดเจนเลยก็คือ วงเงินที่สูงแบบมหาศาล ครอบคลุมทุกความต้องการของเพื่อนๆ แน่นอน อยากได้เท่าไหร่จัดไปได้เลย อีกทั้งระยะเวลาการชำระเงินก็ยาวนานกว่ามากๆ ซึ่งทำให้หมดห่วงเรื่องการคืนเงินไปได้ไม่ต้องรีบร้อน รีบเร่ง ก็สามารถวางแผนได้เป็นอย่างดี 

ซึ่งแหล่งเงินทุนระยะยาวนี้ช่วยให้ผู้ประกอบกิจการวางแผนการเงินภายในธุรกิจในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นแหล่งเงินทุนในการประกอบธุรกิจที่ดีที่สุดอย่างนึง

ข้อเสียของแหล่งเงินทุนระยะยาว

ข้อเสียของเงินทุนระยะยาวคือ การจัดเตรียมเอกสารนั้นยุ่งยากมากๆ และซับซ้อนสุดๆ ซึ่งทำให้เกิดความยากในการกู้ยืม SME หลายๆ คนไม่สามารถกู้ยืมได้ และใช้เวลาในการกู้ยืมนานมากๆ กว่าจะพิจารณาผ่าน ทำให้ไม่เหมาะกับ SME ที่มีไอเดียและใจร้อนอยากรีบลงทุน หรือต้องการเงินด่วน ณ ตอนนั้นเลย 


>>สมัครเงินฉุกเฉิน<< 


แหล่งเงินทุนนอกระบบ มีอะไรบ้าง

มาถึงสายมืดกันบ้างครับ เหมาะกับคนที่อยากจะหาแหล่งเงินทุนที่อนุมัติไว และได้เงินเร็ว โดยไม่สนใจถึงความคุ้มได้คุ้มเสียของธุรกิจเลย เป็นเรื่องของตัวเงินล้วนๆ ก็สามารถมองหาแหล่งเงินทุนนอกระบบได้จากสิ่งเหล่านี้

  • 1. การซื้อขายลดเช็ก: เอาเช็กที่เขียนสั่งจ่ายลงวันที่ล่วงหน้าไปขายลด เพื่อเอาเงินไปใช้หมุนเวียนในธุรกิจของตัวเองก่อนวันครบกำหนดในเช็ก 
  • 2. กู้จากนายทุน: เหมือนกับการกู้เงินปกตินี่แหละครับ แต่กู้กับคนที่มีเงินมากๆ และไม่ใช่สถาบันการเงินแทน
  • 3. เครดิตการค้า : เป็นเครดิตที่ขายให้กับผู้รับสินค้าไปขายต่ออีกทอดนึง แต่คนมาเอาสินค้ายังไม่ต้องจ่ายเงินนะ ให้เอาของไปขายได้ก่อนแล้วค่อยมาจ่ายทีหลัง 
  • 4. เล่นแชร์: รวมกลุ่มคนมา และวางเงินเท่าๆ กันทุกงวดให้กองกลาง คนที่อยากรีบใช้เงินก็เสนอดอกเบี้ยมาแข่งกัน คนที่เสนออัตราดอกเบี้ยสูงสุดจะได้เงินกองกลางไป 


แหล่งเงินทุนสำหรับ SME เนี่ยมีเยอะแยะมากมายเต็มไปหมดเลยล่ะครับ แต่สำคัญที่สุดคือ ไม่ว่าคุณจะกู้ยืมจากไหนก็ตาม ขอให้นึกไว้เสมอว่าต้องวางแผนการเงินให้ดี และจัดตารางการชำระเงินให้เหมาะสม ชดใช้คืนได้ตามกำหนดทุกบาททุกสตางค์ เพียงเท่านี้ก็สามารถกู้ยืมได้แบบสบายใจ โดยไม่ต้องกลัวเป็นหนี้แล้วล่ะครับ