เงินฉุกเฉิน เก็บไว้ที่ไหนคุ้มที่สุด?

สำหรับการใช้ชีวิตในแต่ละวัน อาจจะมีบางครั้งบางที ที่วิกฤตทางการเงินเกิดขึ้นกับเรา แบบไม่ทันตั้งตัว นั่นเป็นเหตุให้เงินฉุกเฉินกลายเป็นสิ่งจำเป็น แต่เพราะเงินฉุกเฉินเนี่ย หลายคนชอบเอาไปรวมกับเงินเก็บ ทำให้เผลอใช้ไปแบบไม่รู้ตัว แถมถ้าฝากเข้าบัญชีแบบปกติ ก็จะทำให้เงินฉุกเฉินก้อนนี้ งอกเงยได้น้อยมากๆ จนแทบจะไม่มีอะไรกระเตื้องเลยล่ะครับ เพราะฉะนั้น วันนี้เราเลยจะมาบอกวิธีเก็บเงินฉุกเฉินแบบคุ้มๆ ต่อยอดเงินเพิ่มให้เพื่อนๆ เอง

 

>>สมัครเงินฉุกเฉิน<<


1. เก็บเงินฉุกเฉินไว้ในบัญชีออมทรัพย์


อันนี้น่าจะเป็นวิธีที่คนส่วนมากใช้กันอยู่แล้วล่ะครับ โดยการเปิดบัญชีออมทรัพย์ขึ้นมา เพื่อเก็บเงินฉุกเฉินเหล่านั้นโดยเฉพาะ และถ้าจะให้ดีก็ต้องโหลดแอปพลิเคชันออนไลน์ของธนาคารนั้นๆ มาใช้งานกันด้วย เวลาต้องการเงินด่วนฉุกเฉิน 5000 บาท 1000 บาท จะได้กดมาใช้ หรือสั่งโอนได้ทันที ยิ่งสมัยนี้ มีบริการกดเงินสดโดยไม่ใช้บัตรแล้ว สามารถกดผ่านแอปให้ออกเงินสดกับตู้ได้เลย ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด รวดเร็วที่สุด ถ้าวันไหนลืมเอากระเป๋าตังค์มา ก็กดเงินด่วนฉุกเฉินด้วยวิธีนี้ได้เลยครับ

 

2. ลงทุนกับกองทุนรวม


ถ้าใครรู้สึกว่าเงินฉุกเฉินเป็นเงินเยนที่อยากจะให้งอกเงยขึ้นกว่าเดิม ก็สามารถเอาเงินฉุกเฉินนี้ มาเปิดบัญชีกับกองทุนรวมตลาดเงินออนไลน์ได้เหมือนกันครับ โดยผูกติดกับบัญชีออมทรัพย์ เวลาเราซื้อหรือขายกองทุนรวมมันจะได้สะดวกสบาย ซึ่งกองทุนรวมตลาดเงินนี้จะเป็นที่สะสมเงินฉุกเฉินที่เราไม่ได้ใช้บ่อยๆ เพราะมันจะให้ผลตอบแทนมากกว่าการฝากออมทรัพย์ มีสภาพคล่องคล้ายเงินสดมา เพราะส่งคำสั่งขายหน่วยลงทุนวันนี้ ก็จะได้เงินสดเข้าบัญชีพรุ่งนี้เลย เป็นการเก็บเงินฉุกเฉินที่คุ้มค่า ทำได้ง่าย และได้ผลตอบแทนดีจริงๆ ครับ 

 

3. เก็บเงินฉุกเฉินเป็นสิ่งของมีค่า


สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะเอาเงินตรงนี้ไปทำอะไรดี ให้มันต่อยอดเงินได้ ลองเอาเงินเย็นที่เก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน มาซื้อพวกของที่มันเพิ่มมูลค่าในตัวเองตลอดเวลาดูสิครับ อย่างนาฬิกาบางรุ่น รองเท้าบางตัว รถยนต์บางยี่ห้อ หรือทองคำแท่ง สิ่งเหล่านี้จะเพิ่มมูลค่าตลอด มากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากในบัญชีแน่นอน แต่ข้อเสียของมันคือ ถ้าคุณต้องการเงินด่วนมากจริงๆ เงินฉุกเฉินโอนเข้าบัญชีตอนนี้ทันที อาจจะไม่ทันการ เพราะต้องเสียเวลาเอาของเหล่านั้นไปขาย ซึ่งอาจจะใช้เวลา 1-2 วัน เป็นอย่างมาก แต่รับรองว่าเงินที่จะได้กลับมาเนี่ย มากกว่าการไปกู้เงินฉุกเฉินจากธนาคารแน่นอน แถมไม่เสียดอกเบี้ยใดๆ ด้วย มีแต่ได้กับได้

 

>>สมัครเงินฉุกเฉิน<<


ก็เลือกเอาได้เลยครับว่า เราจะเก็บเงินฉุกเฉินของตัวเองไว้ในรูปแบบไหนดี ที่มันสะดวก สบายกับไลฟ์สไตล์ของเพื่อนๆ มากที่สุด แต่ห้ามเอาเงินฉุกเฉินตรงนี้ ไปรวมกับเงินเก็บทั่วๆ ไปในบัญชีเด็ดขาดนะครับ พยายามแยกกันให้ชัดเจน เพราะสุดท้ายแล้ว เงินฉุกเฉินก็คือเงินฉุกเฉิน ถ้าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย แล้วเกิดเหตุด่วนเหตุร้ายต้องการใช้เงินเข้าจริงๆ แล้วมีเงินไม่ถึงที่ต้องการเนี่ยบอกเลยว่าชีวิตลำบากแน่